Friday, January 26, 2007

MEET MET

เพราะตื่นสายเลยทำให้เราไม่สามารถทนหนาวต่อแถวยาวเป็นกิโลเพื่อขึ้นเรือเฟอร์รี่ไปยังเกาะลิเบอร์ตี้(Liberty Island) ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานคุณเทพีเสรีภาพได้ เราจึงเดินป้วนเปี้ยนอยู่แถวท่าเรือและแอบเก็บภาพจากระยะไกล ครั้นจะไม่สนใจเลยก็ใช่ที่ อุตส่าห์มานิวยอร์คทั้งที เลยตกลงกันว่าพรุ่งนี้จะแหกขี้ตาตื่นมันตั้งแต่เช้าเพื่อรับประกันความเสี่ยงต่อการพลาดไปเยี่ยมชมคุณเธอ

จากท่าเรือเรานั่งรถไฟใต้ดินไปโผล่ที่ Ground Zero อดีตคือตำแหน่งตึกแฝด "World trade center"ซึ่งโดนเครื่องบินบินชนจนล้มราบเป็นหน้ากลองเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน ครั้งนั้นเกิดความรู้สึกเสียดายที่ยังไม่ได้ขึ้นไปบนยอดตึกมากกว่าเกิดอารมณ์สงสารนิวยอร์คเกอร์ที่เสียชีวิตหลายพัน แต่พอได้มาสัมผัสบรรยากาศและได้มาเห็นเด็กน้อยหลายคนขูดลอกรายชื่อบนกำแพงแห่งความทรงจำเพื่อรำลึกถึง"ฮีโร่"ของพวกเขาคือพนักงานจากหน่วยผจญเพลิงซึ่งทำหน้าที่อพยพผู้คนภายในตึกจนสูญหายแทบจะสิ้นกรมกอง ความรู้สึกเสียดายพลันหายไปเหลือแต่ความสลดใจและเกิดอารมณ์ร่วมไปโดยปริยาย

IMG_1182

IMG_1183

IMG_1184

"ความเป็นอื่น"ก็คือความรู้สึกเพียงแต่สามารถก่อให้เกิดการไม่ยอมรับและทำความเข้าใจกับใครก็ตามที่อยู่นอกเหนือจากวงโคจรของเรา ฉันว่ามันเป็นตัวการสำคัญอย่างน้อยก็หนึ่งอย่างที่ทำให้เกิดปัญหาต่างๆขึ้นทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นปัญหาสงครามและการก่อการร้ายซึ่งพยายามเอาความแตกต่างทางศาสนาและชาติพันธุ์เข้ามาเกี่ยวข้อง,การเหยียดผิว,ความไม่เท่าเทียมกันของชนชั้นแรงงานและชนชั้นกลางที่อยู่ในเมือง ฯลฯ

เมื่อไม่นานมานี้มีนักธุรกิจหญิงอเมริกันเชื้อสายอิหร่านคนหนึ่งขึ้นไปทัวร์ในเอกภพเพื่อมองโลกจากมุมที่น้อยคนนักจะได้เห็น เธอให้สัมภาษน์หลังจากกลับลงมาอย่างปลอดภัยว่าโลกที่เธอเห็นคือลูกกลมๆสีน้ำเงิน-ฟ้าเพียงหนึ่งเดียวหาได้มีความแตกต่างอันใดไม่! นี่คือความจริงที่น้อยคนนักจะนึกถึงหากเรามองโลกให้กว้างขึ้นความสำคัญของตัวเราก็จะเล็กลงเรื่อยๆจนแทบจะเป็นศูนย์และวันใดที่เราขยับเข้าใกล้กันและมองโลกจากมุมมองที่เหมือนกันเราจะเข้าใจความรู้สึกของคนที่ไม่เคยคิดว่าเขาคือพวกเรามากขึ้น เหมือนเช่นฉันในวันนี้

ตกบ่ายเรามีนัดกันที่ MET หรือ Metropolitant Museum of Art พิพิธภัณฑ์จัดแสดงงานศิลป์ชั้นยอดจากทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะ Egyptian Art ซึ่งฉันสงสัยว่าหากนับรวม collection ทั้งหมดที่จัดแสดงในสามพิพิธภัณฑ์ใหญ่ๆ คือ MET,British Museum และ Musee du lourve จะเหลือสักกี่ชิ้นที่อยู่ในอียิปต์จริงๆ

IMG_1203

IMG_1206

เครื่องประดับรูปสัตว์ มีฮิปโป,เหยี่ยว เป็นต้น
ในอดีตชาวอียิปต์โบราณมักจะใช้สัตว์เป็นสัญลักษณ์แทนเทพพระเจ้า เพื่ออธิบายสิ่งเร้นลับเหนือความสามารถของมนุษย์(ยุคนั้น)จะเข้าใจ

IMG_1205

IMG_1204

อีกส่วนของ collection

IMG_1207

IMG_1213

IMG_1211

Temple of Dendur วัดแท้ๆอิมพอร์ตจากอียิปต์ เป็นของกำนัลที่รัฐบาลอียิปต์มอบให้รัฐบาลอเมริกันในฐานะที่เข้าไปช่วยบูรณะปฏิสังขรณ์ รื้อมาสร้างใหม่ในส่วนจัดแสดงโดยเฉพาะ

IMG_1216

รูปสุดท้ายเป็น Buddhist Art ศิลปะจากประเทศจีน
หากพูดถึงศาสนาพุทธ ในความรับรู้ของชาวต่างชาติมักจะเห็นภาพของ ทะไล ลามะ ซึ่งเป็นพุทธแบบวัชรยาน หรือไม่ก็เป็นพุทธมหายานทางฝั่งเอเชียตะวันออก มีส่วนน้อยที่กล่าวถึงพุทธแบบหินยานซึ่งจะกลายเป็นข้อถกเถียงทางด้านปรัชญาเสียมากกว่า เพราะฉะนั้นตามพิพิธภัณฑ์ใหญ่ๆระดับโลกจึงจัดนิทรรศการและจัดแสดงงานศิลป์ที่เกี่ยวเนื่องในสองทางแรก ดังจะเห็นได้จากรูปปั้นพระโพธิสัตว์ปางต่างๆ หรือภาพเทพเจ้าที่มีมากมายไม่ต่างไปจากศาสนาฮินดู

พิพิธภัณฑ์ดังๆส่วนใหญ่มักจะทุ่มเทงบประมาณไม่อั้นในการเลือกซื้อหรือเลือกหาผลงานค่าควรเมืองชิ้นเยี่ยมมาจัดประดับตบแต่งเพื่ออัพเกรดตัวเองอยู่ตลอดเวลานัยว่าเป็นการแข่งขันกัน ผลที่ได้ย่อมตกกับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมได้รับความรู้และอิ่มเอมใจไปกับผลงานเหล่านั้น แต่ในทางกลับกันก็เพิ่มความพยายามเสาะหาให้ได้มาซึ่งอาจะเข้าข่ายผิดกฎหมาย หรือมีการลักลอบ ขนส่งจากต้นแหล่งเพื่อนำมาจัดแสดง ซึ่งตัวอย่างที่เด่นชัดที่สุดก็คือสังหาริมทรัพย์ของชาวอียิปต์โบราณที่ได้แตกกระซ่านส่านเซ็นไปทั่วทุกมุมโลก แต่สิ่งหนึ่งที่ปฎิเสธไม่ได้คือการอนุรักษ์และการปกปักรักษาที่ดีกว่าหากเปรียบเทียบกับที่อยู่ในโฮมแลนด์ ได้อย่างเสียอย่างแบบนี้แหละธรรมดาโลก

P.S. รูป manhattan ยามค่ำคืน ถ่ายจากฝั้ง Brooklyn หนาวมากขอบอก

IMG_1219

รูป Ground Zero

IMG_1186

IMG_1185

โบสถ์เก่าในวงล้อมตึกระฟ้า

IMG_1190

โบสถ์หน้า Wall Street

IMG_1193

IMG_1194







No comments: